Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Ung thư ở Việt Nam tăng cao do đâu?

Chúng ta hãy xem lại quy trình nhập khẩu lương thực, thực phẩm vào các nước phát triển như Mỹ và một số nước Châu Âu. Khâu kiểm tra thực phẩm khắt khe ở mức độ cao. Ví dụ hàng thủy hải sản phải theo quy trình HACCP có hiệu quả của từng doanh nghiệp hay xuất khẩu gạo đạt chuẩn mới vào được thị trường Mỹ.

Chất lượng nước sinh hoạt của người Mỹ hoặc ở các nước phát triển Châu Âu đều đạt theo quy chuẩn nước ăn uống.

Trở lại thị trường của Việt Nam xem nhanh một vài vấn đề thực phẩm như sau :
Thực phẩm tươi sống ngoài phần nổi công an kinh tế, đội thị trường tạm giữ hàng tấn thực phẩm bẩn, thối, không rõ nguồn gốc xuất xứ các loại gia súc, gia cầm, nội tạng tuồn vào dùng hóa chất tẩy rửa và bán ra thị trường.

Thực phẩm tươi sống phần nhiều từ các lò mổ. Vì kinh tế dùng mọi thủ đoạn như bơm nước, chích thuốc an thần, dùng thức ăn và thuốc tăng trọng vào gia súc, gia cầm....
Thực phẩm tinh bột hoặc cây ăn quả thì sử dụng các loại thuốc, phân tăng trưởng, không phù hợp trong vệ sinh an toàn thực phẩm. Báo chí phanh phui không biết bao nhiêu vụ trái cây nhập từ nước ngoài dùng chất cấm để bảo quản. Rau thì muống tưới nhớt, trồng rau tươi xanh nhanh thu hoạch, làm giá đỗ sử dụng bằng hóa chất.



Môi trường không khí ô nhiễm do khói, bụi thải và tỉ lệ hút thuốc lá còn cao là nguyên nhân của các căn bệnh về đường hô hấp.
Môi trường sống của sinh vật sông biền đều ảnh hưởng của nước thải. Theo công bố mới nhất các loại cá nước mặt ở biển miền trung đều đang nhiểm độc sau một vụ bê bối từ nước xả thải.
Môi trường nước sinh hoạt, nước ăn uống của phần nhiều người dân Việt Nam chưa được chú trọng. Trong khi đó nguồn nước không đảm bảo vệ sinh là nguồn gốc của các căn bệnh được tích tụ hàng ngày trong cơ thể.
Và ai cũng nhìn nhận được vấn đề là chúng ta đang đi ngược với lối sống của những nước phát triển. Chúng ta chỉ chú trọng vào thị trường xuất khẩu và xem thường thị trường nội địa và nguyên nhân tỉ lệ ung thư Việt nam đang ngày càng tăng cao.

1 nhận xét: