Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp là gì?

Nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp nếu không được xử lý trước khi đổ ra môi trường sẽ gây ô nhiễm đất, nước, không khí. Điều đó sẽ gây ảnh hưởng như thế nào???

Cùng tìm hiểu nước thải sinh hoạt là gì?

Nước thải sinh hoạt là loại nước được thải ra  từ quá trình sử dụng nước hàng ngày như tắm giặt, rửa, vệ sinh… của các hộ gia đình, văn phòng, trường học, bệnh viện….

  • Phân loại nước thải sinh hoạt gồm 2 thành phần:

– Nước thải ô nhiễm từ được bài tiết do con người từ nhà vệ sinh
– Nước thải ô nhiễm do chất thải sinh hoạt
Thành phần chủ yếu trong nước thải sinh hoạt là các loại hóa chất BOD5, COD, Nitro, Photpho đặc trưng. Ngoài ra, trong nước thải sinh hoạt luôn tồn tại vi khuẩn gây bệnh, virus, giun sán, các chất và hợp chất hữu cơ gây bệnh.
Khi phân hủy thì vi sinh vật cần lấy oxi hòa tan trong nước để chuyển hóa các chất hữu cơ trên thành CO2, N2, H2O, CH4… Chỉ thị cho lượng chất hữu cơ có trong nước thải có khả năng bị phân hủy hiếu khí bởi vi sinh vật chính là chỉ số BOD5.
  • Nguyên tắc lựa chọn công nghệ xử lý nước thải phụ thuộc vào:

       Thành phần và tính chất nước thải
       Lưu lượng và chế độ xả thải
       Mức độ cần thiết xử lý nước thải
       Đặc điểm nguồn tiếp nhận
       Điều kiện địa chất thuỷ văn, khí hậu tại khu vực dự kiến xây dựng
       Điều kiện vận hành và quản lý hệ thống xử lý nước thải
       Điều kiện cơ sở hạ tầng (cấp điện, cấp nước, giao thông)

Các phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt

Phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt cơ học

Phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt cơ học là phương pháp loại bỏ các chất rắn có kích thước và tỷ trọng lớn trong nước thải.
  • Dùng song chắn rác hoặc lưới lọc để giữ lại các tạp chất không hoà tan lớn hoặc chất bẩn lơ lửng
  • Dùng bể lắng: để tách các chất lơ lửng có tỷ trọng lớn hơn hoặc bé hơn nước 
Xử lý nước thải sinh hoạt cơ học là bước tiền xử lý cơ bản chuẩn bị cho xử lý sinh học tiếp theo.
Phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt hoá lý
Phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt hóa lý là áp dụng các quá trình vật lý và hóa học để loại bớt các chất ô nhiễm mà quá trình xử lý cơ học ở trên chưa giải quyết được. Các công trình tiêu biểu của việc áp dụng phương pháp hóa học bao gồm:
1.      Bể keo tụ, tạo bông
2.      Bể tuyển nổi
3.      Phương pháp hấp phụ
4.      Phương pháp trao đổi ion
Phương pháp xử lý hoá học
Phương pháp xử lý hóa học là quá trình khử trùng nước thải bằng hoá chất như Clo hoặc Ozone. Xử lý nước thải bằng phương pháp hoá học thường là bước cuối cùng trong dây chuyền công nghệ trước khi thải ra môi trường.
Phương pháp xử lý sinh học
Phương pháp xử lý sinh học là nhờ các lọa vi sinh vật oxy hoá hoặc khử các chất hữu cơ ở dạng keo, huyền phù và dung dịch. Trong quá trình hoạt động sống, vi sinh vật ăn các hợp chất hữu cơ này, kết quả là các chất bẩn hữu cơ được loại bỏ khỏi nước thải.

Cùng tìm hiểu nước thải công nghiệp là gì?

Xử lý nước thải công nghiệp bao gồm các cơ chế và quy trình sử dụng để xử lý nước thải được tạo ra từ các hoạt động công nghiệp hoặc thương mại. Sau khi xử lý, nước thải công nghiệp được xử lý (hoặc dòng thải) có thể được tái sử dụng hoặc đưa đến một hệ thống thoát nước vệ sinh hoặc một nơi lưu trữ nước trong thiên nhiên. Tuy nhiên, nhiều ngành công nghiệp vẫn còn tạo ra nhiều nước thải.

Nước thải công nghiệp được chia thành hai loại:
Nước thải sản xuất bẩn, là nước thải từ quá trình sản xuất sản phẩm, xúc rửa máy móc thiết bị, từ quá trình sinh hoạt của công nhân viên, nướ thải sản xuất bẩn chứa nhiều tạp chất, chất độc hại, vi khuẩn,…
Nước thải sản xuất không bẩn là loại nước thải có nguồn gốc từ quá trình làm nguội thiết bị, giải nhiệt trong các trạm làm lạnh, ngưng tụ hơi nước vì vậy loại nước thải này thường được quy ước là nước sạch.
Phương pháp xử lý nước thải công nghiệp
Xử lý nước thải công nghiệp bằng phương pháp cơ học
Xử lý cơ học là phương pháp lọc tạp chất cơ học, các chất lơ lửng lắng có kích thước và trọng lượng lớn.
Quy trình xử lý cơ học cụ thể như sau: rác và các tạp chất bẩn có kích thước lớn được giữ lại ở song chắn hoặc lưới chắn rác và được loại bỏ ra ngoài. Tiếp theo, nước thải sẽ được dẫn qua bể lắng cát để loại bỏ các tạp chất vô đặc biệt là cát. Việc tách cát ra khỏi nước cần thiết để đảm bảo hiệu quả xử lý cho các công trình tiếp theo, giúp các chất hữu cơ lắng được và nhất là thuận lợi cho quá trình xử lý sinh học ở bước tiếp theo. Quá trình lắng cát và các chất vô cơ khác có thể thực hiện ở bể lắng ngang, lắng đứng tùy theo công suất, mặt bằng, điều kiện địa chất công trình. 
Phương pháp xử lý nước thải công nghiệp hóa học (trung hòa, kết tủa)
Đối với phương pháp này, hóa chất được kiến nghị sử dụng để trung hòa hoặc kết tủa là acid HCl, H2SO4, Bazơ CaO (vôi bột), Ca(OH)2 hoặc bất kỳ loại acid kiềm nào khác mà khu công nghiệp có thể cung cấp. Sau khi trung hòa đến pH cho phép, nước thải được xả vào hệ thống cống thải chung của toàn khu công nghiệp.
Phương pháp xử lý nước thải công nghiệp bằng quá trình sinh hóa
Phương pháp xử lý sinh hóa  dùng để loại các chất phân tán nhỏ, keo và hòa tan hữu cơ ra khỏi nước thải. Phương pháp này nhờ vào quá trình sống của vi sinh vật. Vi sinh vật sử dụng các chất hữu cơ như nitơ, cacbon, photpho… có trong nước thải để làm thức ăn. Từ đó loại bỏ được các chất thải hữu cơ có trong nước thải công nghiêp.

Mọi thông tin liên hệ HOTLINE: 0931.775.112 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!
CÔNG TY TM-DV-KT CAO NAM PHÁT
Rất hân hạnh được hợp tác cùng quý khách Hàng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét