Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2019

Cách khắc phục sự cố của máy lọc nước mà bạn nên biết


Máy lọc nước RO là sản phẩm rất phổ biến hiện nay nhằm tạo ra nguồn nước tinh khiết trong sinh hoạt và ăn uống để bảo vệ sức khỏe người dân. Tuy nhiên, theo thời gian, máy có thể xảy ra một số sự cố thông thường, Cao Nam Phát đã tổng hợp một số lỗi thường gặp ở Máy lọc nước RO gia đình, nguyên nhân và cách khắc phục, chúng ta cùng tham khảo nhé!

Hệ thống bị rò rỉ nước

* Nguyên nhân: Khi lắp đặt vặn lỏng các đai ốc nhựa, mất gioăng tại vị trí các cốc lọc, do bị động vật cắn đứt dây dẫn nước. Cần rút điện, khóa van nước cấp cho máy. Lau sạch nước bị rò rỉ và quan sát kỹ xem vị trí nào bị dò nước để khắc phục.


Hệ thống có tiếng ồn khi hoạt động.



* Nguyên nhân 1: Không lắp màng RO. Trong trường hợp này máy sẽ rung và kêu kèm theo nước thải ra rất nhiều. tháo và kiểm tra cốc màng xem đã lắp màng RO chưa.

* Nguyên nhân 2: Van cơ bị rung và va vào các chi tiết khác gây ra tiếng ồn khi lắp máy vào nguồn nước cấp có áp lực kém. Trường hợp này nên đổi sang lắp van cơ theo giải pháp cải tiến sẽ hết tiếng ồn.

* Nguyên nhân 3: Van nước thải réo do khi lắp đặt bị e khí. Bạn nên tháo cút trước van hạn chế nước thải để xả khí.

* Nguyên nhân 4: Máy bơm bị sát cốt cần thay vòng bi hoặc thay bơm

Hệ thống không chạy và không có nước trong bình chứa.


* Nguyên nhân 1: Bể nước cấp hết nước, vô tình khóa van nước cấp. Cần kiểm tra bể nước cấp, van khóa nước cấp.

* Nguyên nhân 2: Lỏng ổ hoặc đứt dây điện. Cần kiểm tra phích cắm, ổ cắm điện

* Nguyên nhân 3: Van áp thấp hỏng. Cần đấu tắt van áp thấp, nếu đấu tắt mà máy chạy chứng tỏ van áp thấp hỏng.

*Nguyên nhân 4: Van áp cao hỏng. Đấu tắt van áp cao, nếu máy chạy chứng tỏ van áp cao hỏng.

* Nguyên nhân 5: Biến áp cháy máy bơm hỏng. Cần đấu điện từ biến áp vào thẳng bơm nếu máy vẫn không chạy ta kiểm tra biến áp và máy bơm bằng cách dùng đồng hồ đo điện hoặc chi tiết dự phòng để thay thử.

Không có nước tinh khiết khi mở vòi sử dụng.

* Nguyên nhân 1: Van bình áp khóa. Cần mở van khóa bình áp.

* Nguyên nhân 2: Không có nước cấp. Do bể hết nước máy sẽ không chạy dẫn đến không có nước sạch.

* Nguyên nhân 3: Máy bị e khí: do quá trình lắp đặt hoặc thay các lõi lọc thô không xả khí, sửa chữa đường ống nước cấp cho máy, lắp nước cấp vào máy giặt rồi mới vào máy lọc RO. Trường hợp này cần khóa van bình áp chứa nước, mở vòi sử dụng để quan sát nước sạch và đường nước thải. Nếu máy bị e khí thì nước sạch và nước thải sẽ có bọt khí.Trường hợp này ta chỉ cần tháo cút trước cốc chứa màng RO để xả khí.

* Nguyên nhân 4: Tắc lõi lọc thô số 1(2)(3) hoặc cả 3 lõi ta cần kiểm tra từng lõi một xem tắc ở đâu ta khắc phục lõi đó chứ không thay một lúc cả 3 lõi. Ví dụ: Để kiểm tra lõi số 1 có bị tắc không ta chỉ cần tháo lõi ra khỏi cốc và cho máy chạy mà không có lõi số 1. Nếu máy chạy mà nước tinh khiết ra thành dòng nhỏ và đều chứng tỏ lõi số 1 tắc. Ta kiểm tra tương tự với lõi số 2, số 3.

* Nguyên nhân 5: Bơm yếu. Cần kiểm tra áp lực trước màng RO. Áp lực tại vị trí này tốt nhất là trên 60PSI. Nếu không có đồng hồ đo ta có thể quan sát khoảng nước vọt ra khỏi ống dẫn (nghiêng 45° so với phương ngang) khoảng 30 cm và khi dùng tay bịt ống lại thì có cảm giác rất khó có thể giữ tay được do áp lực nước đẩy ra thì chứng tỏ áp lực tương đối tốt. Nếu áp lực nước ở đây yếu cần thay thử bơm mới. Chú ý là trước khi thay bơm cần phải xả e khí thật kỹ để tránh nhầm lẫn.

* Nguyên nhân 6: Tắc màng lọc RO. Biểu hiện là nước thải ra nhiều mà không có nước tinh khiết. Cần kiểm tra áp lực nước trước màng RO. Nếu áp lực tốt thì khả năng tắc màng rất cao. Cần Thay màng RO mới. Chú ý là trước khi thay màng cần tháo kiểm tra xem màng có bị cứng, nhớt hoặc có bị xô các lá màng không? Lắp lại để thử và kiểm tra lần nữa.

Nước tinh khiết có mùi lạ, vị chua, bị nóng

* Nước tinh khiết có mùi lạ:
+ Kiểm tra cốc uống nước xem trước đó có đựng nước hoặc chất gì khác mà vệ sinh chưa sạch không?
+ Kiểm tra xem có lắp nhầm đường nước thải ra vòi không?
+ Kiểm tra nước tinh khiết ngay sau màng RO xem có mùi không, kiểm tra TDS. Nếu có mùi lạ và TDS cao( > 40) cần tháo kiểm tra 2 gioăng nhỏ đầu màng xem có bị lệch không? Hoặc màng RO thủng.
+ Nếu nước ngay sau màng bình thường cần kiểm tra lõi số 5 đã hết hạn sử dụng( để máy lâu không dùng liên tục) và kiểm tra các lõi 6,7 nếu có.

Nước tinh khiết có cặn lắng màu trắng

* Nguyên nhân: Nguồn nước cấp có độ cứng cao ( nhiều vôi). Cần kiểm tra xem nước cấp có nhiều nước cứng không (quan sát nồi ấp đun nước, phích chứa nước xem có nhiều cặn vôi bám vào không), nếu nhiều nước cứng quá, một phần nhỏ vẫn có thể qua màng nên có cặn. Cần phải xử lý nước cứng nếu không sẽ gây tắc màng RO, nước cứng ít có thể dùng lõi cation thay cho lõi lọc số 2 (Một tháng ngâm nước muối đặc một lần để vệ sinh) hoặc kết hợp thêm bộ tự động rửa màng RO để loại bỏ nước cứng . Nếu quá nhiều nước cứng phải dùng hệ thống đặc biệt mới xứ lý hết nước cứng được.

Bình áp chứa nước đầy nhưng mở vòi lấy nước không có nước chảy ra.


* Nguyên nhân 1: Lõi hậu xử lý bị tắc. Cần tháo cút trước các lõi hậu xử lý để kiểm tra xem có nước không, nếu có nước chứng tỏ lõi đó bị tắc.

* Nguyên nhân 2: Khí trong bình áp không đủ. Trường hợp này cần dùng đồng hồ đo khí bình áp xem có đủ 5 PSI không? Nếu không đủ ta bơm thêm khí. Nếu vẫn không được thì phải thay bình áp.

Bình áp chứa nước đầy nhưng mở vòi lấy nước không có nước chảy ra.
* Nguyên nhân 1: Lõi hậu xử lý bị tắc. Cần tháo cút trước các lõi hậu xử lý để kiểm tra xem có nước không, nếu có nước chứng tỏ lõi đó bị tắc.

* Nguyên nhân 2: Khí trong bình áp không đủ. Trường hợp này cần dùng đồng hồ đo khí bình áp xem có đủ 5 PSI không? Nếu không đủ ta bơm thêm khí. Nếu vẫn không được thì phải thay bình áp.

Máy chạy mãi không ngắt

* Nguyên nhân 1: Áp lực và lưu lượng nước cấp yếu. Kiểm tra áp lực nước cấp, nếu áp lực < 2psi (3m nước) phải nâng bể chứa nước cấp.
* Nguyên nhân 2: Máy bị e khí. Xả e khí cho máy như hướng dẫn đã nêu ở trên.
* Nguyên nhân 3: Tắc lõi lọc thô 1,2,3. Kiểm tra lần lượt từng lõi xem có bị tắc không.
* Nguyên nhân 4: Bơm yếu. Kiểm tra áp lực trước màng RO như đã hướng dẫn ở trên.
* Nguyên nhân 5: Tắc màng lọc RO. Cần tháo kiểm tra xem màng có bị cứng, nhớt hoặc có bị xô các lá màng không? Lắp lại để thử và kiểm tra lần nữa. Nếu vẫn tắc thì cần thayy màng lọc RO.
* Nguyên nhân 6: Khí trong bình áp không đủ. Dùng đồng hồ đo khí trong bình áp xem có đủ 5psi không?
* Nguyên nhân 7: Van một chiều lỗi. Nước đã lọc chảy ngược lại màng RO nên máy không thể ngắt được.
* Nguyên nhân 8: Van áp cao được điều chỉnh quá cao. Cần giảm van áp cao xuống 1-2 vòng.

==> Khi có bất cứ vấn cứ vấn đề về máy lọc nước, Quý khách hàng có thể liên hệ Hotline: 0931.775.112, đội ngũ kĩ thuật chuyên nghiệp của Cao Nam Phát sẽ có những tư vấn cụ thể và kịp thời xử lý.

CÔNG TY CỔ PHẦN TM DV KT CAO NAM PHÁT

Địa chỉ: Số 46, Đường 22, Bình Chiểu, Thủ Đức, TP HCM
VPĐD Bình Dương: Số 93, Đường DT 743C, Đông Tân, Dĩ An, Bình Dương.
VPĐD Huế: Km 26, QL 1A, Đông Lâm, Phong An, Phong Điền, Thừa Thiên Huế
Lĩnh Vực hoạt động:
- Cung cấp máy lọc nước tinh khiết RO: RO gia đình, RO bán công nghiệp, RO công nghiệp
- Cung cấp máy lọc nước nóng nguội: 2 vòi, 3 vòi, 4 vòi, 6 vòi
- Sửa chữa, cung cấp thiết bị lọc
- Xử lí nước thải: y tế, sinh hoạt, công nghiệp
- Xử lí nước sinh hoạt: Xử lý nước giếng khoan
- Nước uống tinh khiết: chai 350ml, chai 500ml, bình 19-20 lít

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét